วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การสร้างแรงบันดาลใจในการเขียนบทความ 3

การสร้างแรงบันดาลใจ 3
ผ่านไปแล้วสองบทความเรื่องการสร้างแรงบันดาลใจ ครั้งนี้คงเป็นครั้งสุดท้ายที่จะไกด์ไอเดียในการสร้างแรงบันดาลในให้กับทุกคน เพราะยิ่งไกด์มากเป็นอันว่าเดี๋ยวจะไม่ได้เริ่มเขียนกันเสียที

เราจะเขียนหนังสือ เราก็ต้องอ่านหนังสือ ตามร้านหนังสือต่างๆก็จะมีหนังสือให้อ่านมากมายหลายแนวเลือกสรรกันได้ตามใจชอบแต่ขอย้ำว่าเป็นการแรงบันดาลใจนะไม่ใช่ลอกหนังสือ อ่านดูว่าเขียนยังไงเรื่องที่เขาเขียน เขาอธิบายออกมาเป็นแบบไหนบ้างอ่านแล้วเข้าใจง่ายหรืออยากมีอารมณ์ร่วมกับผู้เขียนไปด้วยไหม สิ่งเหล่านี้มันสามารถนำพาให้เราสร้างไอเดียในการเขียนได้อย่างไม่จำกัด 

นอกจากมีหนังสือแล้วก็จะขอพูดถึงสิ่งรอบกายที่เราต้องพบเจอ ซึ่งเคยเกรินไว้ในบทแรกคือถ้าหาแรงบันดาลใจไม่ได้จริงละก็ขอแนะนำให้สร้างเรื่องจากสิ่งที่พบเห็น เช่นวันนี้ได้คุยกับชายคนหนึ่งเป็นนักธุรกิจ เราก็นำเรื่องนักธุรกิจมาศึกษาลองร่างโครงเรื่องที่จะเขียนว่าสามารถแบ่งเป็นหัวข้ออะไรได้บ้าง มันจะต่อยอดไปได้แค่ไหนกับเรื่องนักธุรกิจของเรา หรืออาจจะเป็นเจ้าแมวพันธุ์ไทย เราก็ลองมานั่งเขียนเรื่องแมวดูว่าแมวที่เราเห็นมันเป็นแมวพันธุ์ไทยแบบไหนมีลักษณะประจำตัวอย่างไร เขียนอย่างไร เล่าเรื่องอย่างไรจึงจะสนุก สิ่งสำคัญที่สุดจะพูดในบทต่อไปความเป็น unity ของบทความที่เขียน หรือความเป็นหนึ่งอันเดียวกันของบทความทั้งหมดซึ่งมีความสำคัญมากต่อการเขียน